4 dạng dữ liệu không thể bỏ qua trong Social Media Analytics

4 dạng dữ liệu không thể bỏ qua trong Social Media Analytics

4 dạng dữ liệu không thể bỏ qua trong Social Media Analytics

Social Media Analytics là phân tích, đúc rút ra những insight giá trị cho các chiến dịch marketing là vô cùng thiết yếu cho mỗi doanh nghiệp. Cùng thiết kế website tổng hợp 4 dạng dữ liệu không thể bỏ qua trong Social Media Analytics qua bài viết này nhé!

Social Media Analytics là phân tích, đúc rút ra những insight giá trị cho các chiến dịch marketing là vô cùng thiết yếu cho mỗi doanh nghiệp. Cùng thiết kế website tổng hợp 4 dạng dữ liệu không thể bỏ qua trong Social Media Analytics qua bài viết này nhé!

4 DỮ LIỆU QUAN TRỌNG TRONG SOCIAL MEDIA ANALYTICS 

Trong thời đại công nghệ số lên ngôi, thông tin và dữ liệu thị trường luôn được cập nhật và làm mới liên tục, vì vậy các Marketers là người cần nắm rõ nhất những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, đồng thời đo lường được mức độ hiệu quả trong chiến lược kinh doanh. 

Social Media Analytics sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện những “bài toán khó” này bằng quá trình thu thập, phân tích và áp dụng những dữ liệu chi tiết về khách hàng, hiệu suất fanpage và chỉ số bán hàng. Tuy nhiên, Social Media là lĩnh vực có quy mô rất lớn để doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu theo một hướng chính xác và hiệu quả nhất.

4 dữ liệu quan trọng trong Social Media Analytics

4 dữ liệu quan trọng trong Social Media Analytics 

1. Phân tích dữ liệu khách hàng 

Hiện nay, nhiều nhà quản lý mạng xã hội chỉ dừng lại ở việc theo dõi số liệu thống kê về hồ sơ cá nhân của họ, tuy nhiên đó chỉ là một trong nhiều dạng dữ liệu quan trọng cần đánh giá trên Social Media. Phân tích dữ liệu Social Listening (lắng nghe xã hội) cũng là một trong những yếu tố quan trọng.

Nếu số lượng người theo dõi, mức độ tương tác và phạm vi tiếp cận là những dữ liệu thể hiện hiệu quả của chiến lược truyền thông, thì Social Listening là dữ liệu mà doanh nghiệp cần phân tích để tìm hiểu kỹ hơn về hành vi, nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Phân tích dữ liệu Social Listening (lắng nghe xã hội) cũng là một trong những yếu tố quan trọng

Phân tích dữ liệu Social Listening (lắng nghe xã hội) cũng là một trong những yếu tố quan trọng

Có thể nói, theo dõi và truy cập vào dữ liệu Social Listening sẽ khó hơn so với việc theo dõi các chỉ số cá nhân của doanh nghiệp. Quá trình này yêu cầu các công cụ riêng cho Social Listening, tuy nhiên ngày nay có rất nhiều công cụ sẵn có dựa vào từng nhu cầu và ngân sách khác nhau của doanh nghiệp.

Phụ thuộc vào các công cụ Social Listening mà bạn sẽ nhận được các dữ liệu chi tiết tương ứng như: nhân khẩu học, tâm lý học, hành vi khách hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần lưu ý rằng xu hướng Social Listening sẽ liên quan trực tiếp đến KPI kinh doanh chính của doanh nghiệp.

Số lượt đề cập và phạm vi tiếp cận

Social Listening thu thập các đề cập về từ khóa trực tuyến của doanh nghiệp, thông thường những từ khóa đó được thay đổi liên tục tên thương hiệu, tên sản phẩm, chiến dịch hoạt động của doanh nghiệp.

Số liệu đầu tiên cần chú ý là số lượt đề cập, thống kê này sẽ cho biết số lần từ khóa được đề cập trong một khoảng thời gian nhất định. Tùy thuộc vào những gì doanh nghiệp đang theo dõi, số liệu này có thể cho biết độ nhận diện thương hiệu, mức độ phổ biến của các sản phẩm hoặc nhu cầu khách hàng mục tiêu.

Đánh giá mức độ nhận diện thương hiệu dựa trên số lượt đề cập và phạm vi tiếp cận

Đánh giá mức độ nhận diện thương hiệu dựa trên số lượt đề cập và phạm vi tiếp cận 

Một số liệu quan trọng khác để đánh giá mức độ nhận diện thương hiệu là phạm vi tiếp cận. Trong Social Listening, phạm vi tiếp cận cho biết số người đã thấy thương hiệu của bạn được đề cập trên mạng xã hội.

Có thế nói, số lượt đề cập càng nhiều thì phạm vi tiếp cận càng cao. Tuy nhiên, có những trường hợp thương hiệu được Influencers đề cập chỉ một lần duy nhất lại có tỷ lệ tiếp cận cao hơn việc thương hiệu được nhắc đến 10 lần từ một người chỉ có 20 followers. Vì vậy, phụ thuộc vào từng trường hợp mà phạm vi tiếp cận có thể  có hoặc không tương quan với số lượt đề cập.

Nhân khẩu học ( Ngôn ngữ, vị trí, giới tính) 

 Social Listening không chỉ thu thập và đếm lượt đề cập từ khóa của bạn, chúng có thể cho biết ai là người sử dụng những từ khóa này.

Cảm xúc người tiêu dùng 

Hầu hết các công cụ Social Listening đều có thể phân tích cảm xúc của người tiêu dùng và chỉ ra chỉ số cảm xúc tổng thể xung quanh thương hiệu, sản phẩm… Hơn nữa, bạn có thể thấy sự thay đổi trong tâm lý khách hàng theo thời gian và dự đoán các rủi ro trong tương lai.

Ví dụ phân tích cảm xúc người tiêu dùng về Tiger trên Social Media

Ví dụ phân tích cảm xúc người tiêu dùng về Tiger trên Social Media 

Đo lường cảm xúc của khách hàng, đặc biệt là những chỉ số tiêu cực sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định nguyên nhân đằng sau sự gia tăng này và giải quyết rủi ro một cách nhanh chóng.

2. Phân tích dữ liệu cá nhân - profile mạng xã hội 

Dữ liệu từ các trang và bài đăng của doanh nghiệp chính là các chỉ số cần được ưu tiên và phân tích đầu tiên. Đối với những doanh nghiệp mới bắt đầu hoạt động trên mạng xã hội, những thông tin chi tiết cá nhân sẽ được xây dựng dựa trên tính năng sẵn có của mạng xã hội, giúp cho công việc này được kiểm soát dễ dàng hơn.

Đồng thời, khi trực tiếp quản lý các trang và bài đăng của mình, doanh nghiệp có thể thay đổi các chiến lược Social Media phù hợp dựa vào mức độ hoạt động hiệu quả của các chỉ số.

Quản lý trang mạng xã hội, doanh nghiệp có thể thay đổi các chiến lược Social Media phù hợp

Quản lý trang mạng xã hội, doanh nghiệp có thể thay đổi các chiến lược Social Media phù hợp 

Vậy làm cách nào để lựa chọn số liệu theo dõi khi có vô số điểm dữ liệu được cung cấp trên các nền tảng mạng xã hội? Điển hình với Facebook, nền tảng này đã cung cấp hơn 150 điểm dữ liệu. 

Doanh nghiệp sẽ không thể tính toán và theo dõi tất cả các dữ liệu cùng một lúc. Vì vậy, khi bắt đầu lựa chọn một tệp dữ liệu để đo lường và đánh giá, doanh nghiệp nên quyết định dựa vào mục tiêu ban đầu.

Nếu bạn đang cố gắng tăng lượng truy cập khán giả, hãy kiểm tra các chỉ số lượt theo dõi và lượt thích. Để tăng gấp đôi lượng video nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi, hãy theo dõi thời gian xem của khán giả. Đồng thời, có một vài chỉ số cần được theo dõi đối với mọi nhà quản lý mạng xã hội bởi chúng sẽ cung cấp mức độ thành công của chiến lược Social Media.

Đặc biệt, khi phân tích dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp cần dựa trên 3 chỉ số quan trọng sau: 

  • Tỷ lệ tương tác 
  • Phạm vi tiếp cận 
  • Số lượng người theo dõi 

3. Phân tích dữ liệu đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp 

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một chủ đề rộng bao gồm nhiều khía cạnh như: chiến lược kinh doanh, sản phẩm, chiến lược tuyển dụng, tiếp thị, SEO, quảng cáo,… Việc thu thập thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh như dữ liệu cá nhân của doanh nghiệp là điều không thể, tuy nhiên vẫn sẽ có những thủ thuật để phân tích dữ liệu trong chiến lược Social Media của họ.

Trước hết, hãy theo dõi số liệu thống kê có sẵn: lượng người theo dõi và lượt thích. Bạn cũng có thể đánh giá mức độ tương tác (phản ứng, nhận xét và chia sẻ) từ các bài đăng của họ để đánh giá mức độ tương tác trung bình.

Từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể thay đổi và cải thiện chiến lược truyền thông xã hội của mình

Từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể thay đổi và cải thiện chiến lược truyền thông xã hội của mình

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng những thủ thuật đơn giản khác để đánh giá và so sánh với các trang của đối thủ. Lấy ví dụ: Facebook cho phép chọn một số đối thủ cạnh tranh và thu thập số liệu thống kê tăng trưởng hàng tháng của họ. Ngoài ra, một số công cụ trên mạng xã hội cho phép phân tích các trang bằng cách nhập ký hiệu “@” để lấy dữ liệu cơ bản về đối thủ cạnh tranh, đánh giá mức độ phát triển, tần suất đăng bài của họ.

Đối với khách hàng mục tiêu của đối thủ, doanh nghiệp chỉ cần tạo mục đánh giá cho thương hiệu của họ tương tự như thương hiệu của mình và so sánh các mục với nhau. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thấy được sự khác biệt về mức độ nhận biết thương hiệu và những khu vực nào thương hiệu của bạn chiếm nhiều thị phần khán giả hơn.

Với những thông tin chi tiết thu thập được từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể thay đổi và cải thiện chiến lược truyền thông xã hội của mình một cách hiệu quả, đồng thời có một cái nhìn khách quan hơn về thị trường cạnh tranh.

4. Phân tích lưu lượng truy cập website 

Ngày nay, nhiều nền tảng Social Media đang cung cấp các giải pháp để thương hiệu có thể bán sản phẩm, dịch vụ của họ trực tiếp trên trang. Tuy nhiên, hầu hết các công ty vẫn đang hoạt động theo xu hướng kéo traffic cho website bán hàng chính của mình.

Đó là lý do tại sao việc theo dõi traffic trên mạng xã hội là vô cùng quan trọng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu liên quan đến việc phân tích mạng xã hội và phân tích dữ liệu website.

Phân tích traffic từ các trang

Hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều cung cấp các nhấp chuột liên kết tổng thể trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ như LinkedIn sẽ hiển thị số lần nhấp vào liên kết cho mỗi bài đăng, điều này cực kỳ hữu ích vì bạn có thể lập tứ áp dụng và đánh giá công cụ CTA (lời kêu gọi hành động) nào hoạt động tốt nhất, kích thích nhiều người nhấp nhất.

Phân tích traffic từ các trang là yếu tố quan trọng giúp phân tích lưu lượng truy cập website cho doanh nghiệp

Phân tích traffic từ các trang là yếu tố quan trọng giúp phân tích lưu lượng truy cập website cho doanh nghiệp 

Phân tích traffic từ Social Media

Hiện nay có rất nhiều các công cụ trực tuyến giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng phân tích dữ liệu trên mạng xã hội. Phố biển nhất là Google Analytics – công cụ giúp hiển thị tất cả lưu lượng truy cập từ các trang mạng xã hội bao gồm các bài đăng, liên kết trong tiểu sử, các nút hồ sơ điều hướng người dùng đến website và các liên kết website được người khác chia sẻ.

Để thực hiện quá trình này, doanh nghiệp có thể sử dụng Google Analytics, chọn Sources và Social Media. Tại đây, bạn có thể theo dõi kênh truyền thông nào mang lại chuyển đổi cao, vị trí lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi.

<<Xem thêm: Chiến dịch truyền thông: Không phải định mệnh, mà là… định hướng

Bài viết trên đây thiết kế website VIETADS đã tổng hợp 4 dạng dữ liệu không thể bỏ qua trong Social Media Analytics mà mọi doanh nghiệp cần phân tích, đánh giá và cải thiện liên tục trong hoạt động Marketing của mình. Doanh nghiệp cần xem xét và ưu tiên một số dữ liệu và chỉ số nhất định, phụ thuộc vào mục tiêu chính đề ra ban đầu. Tuy nhiên, bốn dạng dữ liệu của Social Media Analytics trên đây cần được theo dõi thường xuyên, điều này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh về thị trường bên ngoài cũng như chiến lược truyền thông bên trong doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

--------★★★--------

Địa chỉ : Số 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

Hotline : 0936.262.282 (Mr.Kiên) - 0968.262.282 (Ms.Nga)

Email : Info@vietads.net.vn

Tin đăng cùng chuyên mục

Tìm hiểu về 15 thương hiệu pizza ở Việt Nam làm “nức lòng” giới trẻ

Pizza là món ăn khoái khẩu không chỉ với trẻ em mà ngay cả người lớn cũng cực kỳ thích nó. Đặc biệt tại Việt Nam các thương hiệu pizza nổi tiếng với hương vị và cách trang trí đẹp mắt. Cùng thiết kế website VIETADS tìm hiểu về 15 thương hiệu pizza ở Việt Nam làm “nức lòng” giới trẻ nhất hiện nay.

Xây dựng kế hoạch bán hàng từ chiến lược đại dương xanh

Làm thế nào để tăng doanh thu bán hàng? Đó là câu hỏi mà mỗi doanh nghiệp bán hàng đều thường đặt ra cho mình. Cùng thiết kế website VIETADS xây dựng kế hoạch bán hàng từ chiến lược đại dương xanh. Cuốn sách giúp bạn hoạch định được nhiều hướng đi cho doanh nghiệp trong tương lai.

Chiến dịch truyền thông: Không phải định mệnh, mà là… định hướng

Chiến dịch truyền thông: Không phải định mệnh, mà là… định hướng. Mỗi thương hiệu, trong từng thời đoạn tiến triển, sẽ có những đích đến khác nhau để xây dựng thương hiệu. Theo đó, việc nhận thức được mỗi thời đoạn sẽ giúp thương hiệu xác định được tiêu điểm cần thiết cho những nỗ lực truyền thông.

Biến “fan” thành “superfan”, có khó như bạn nghĩ?

Chăm sóc và phản hồi khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của các doanh nghiệp. Không chỉ biến khách hàng thành khách hàng trung thành mà còn là hành trình biến "fan" thành "superfan", có khó như bạn nghĩ? Cùng thiết kế website VIETADS tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Ý tưởng "rẻ tiền" cốc nước đá miễn phí - cứu sống hàng trăm doanh nghiệp trị giá hàng trăm triệu USD

Bạn muốn thực hiện chiến dịch marketing ngay cả khi ngân sách có hạn, cùng thiết kế website Hải Phòng - VIETADS khám phá ý tưởng "rẻ tiền" cốc nước đá miễn phí - cứu sống hàng trăm doanh nghiệp trị giá hàng trăm triệu USD của vợ chồng Ted Hustead. Chắc chắn qua câu chuyện này bạn sẽ có cho mình nhiều kinh nghiệm marketing hơn đấy. 

Khám phá chiến lược Marketing của Vinhomes: “Cỗ máy” kiếm tiền của Vingroup

Vinhomes là đơn vị phát triển biệt thự và căn hộ dịch vụ cao cấp tại những thành phố lớn của tập đoàn Vingroup. Nhắc tới Vinhomes người ta nghĩ ngay đến sự đẳng cấp, chất lượng và dịch vụ tuyệt hảo, người dùng sở hữu một căn nhà của Vin đồng nghĩa với việc khẳng định đẳng cấp. Có thể thấy chiến lược marketing của Vinhomes cực kỳ thành công? Vậy chiến lược marketing của họ như thế nào mà thành công đến vậy. Cùng thiết kế website VIETADS khám phá chiến lược Marketing của Vinhomes: “Cỗ máy” kiếm tiền của Vingroup nhé.