Grab và chiến lược marketing để "xưng vương" tại Việt Nam

Grab và chiến lược marketing để

Grab và chiến lược marketing để "xưng vương" tại Việt Nam

Kết thúc năm 2019, Grab vẫn là ứng dụng đặt xe số 1 tại Việt Nam, chiếm thị phần lên tới 73%. Cùng tìm hiểu về Grab và chiến lược marketing để "xưng vương" tại Việt Nam cùng thiết kế website VIETADS nhé.

Chớm bùng nổ với sự tham gia của hơn 10 ứng dụng đặt xe vào giữa năm 2018 nhưng đến cuối năm 2019, chỉ còn khoảng vài cái tên trong số đó còn "sống sót", tức là còn được người dùng sử dụng phổ biến và hoàn thiện dần hệ sinh thái mang khuynh hướng siêu ứng dụng, đơn cử là Grab, Be và GoViet.

Kết thúc năm 2019, trong khi GoViet mải miết trở mình giải quyết bài toán nhân sự, Be bước đầu gặt hái được quả ngọt trong cuộc đua thị phần và bành trướng dịch vụ, thì Grab vẫn là ngôi sao sáng ở khoản “chịu chi” và trụ vững “ngôi vương” ở nhiều thế trận. Vậy Grab đã có những chiến lược marketing nào để "sống sót" và "trụ vững" tại thị trường Việt Nam trong khi "ông lớn" như Uber cũng đã phải đầu hàng? 

Grab và chiến lược marketing để "xưng vương" tại Việt Nam

Nền tảng đặt xe của Grab đã trở thành lựa chọn số 1 của người dân Việt Nam và liên tục đạt được mức tăng trưởng ổn định qua các năm, với số lượng chuyến xe tăng 29% trong năm 2019. Ngoài ra, theo một báo cáo của đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập, ABI Research, 6 tháng đầu năm nay, Grab dẫn đầu thị trường với 73% thị phần, theo sau là be với 16% thị phần và Go-Viet với 10%.

Chiến lược marketing của Grab

Bảng thống kê thị phần của các ứng dụng đặt xe tại Việt Nam hiện nay

Xem thêm: 7 lý do khách hàng ghét quảng cáo, marketer phải làm sao?

Rõ ràng, xét trên chiến trận cốt lõi nhất là đặt xe thì “anh cả” Grab vẫn duy trì phong độ ổn định, nếu không muốn nói là “bất khả chiến bại” trong nhiều năm qua mặc cho cuộc đua có luôn “thiên biến vạn hoá”. Thế áp đảo của Grab có thể được lý giải bởi độ “lâu năm” trên thị trường, theo đó giúp nền tảng này phát triển được một lực lượng đối tác tài xế đông đảo với độ phủ dày đặc, đảm bảo chỉ cần khách hàng đặt là có xe ngay.

Nhưng không thể phủ nhận rằng ngoài "thâm niên" và độ "chịu chi" của Grab thì còn có những chiến lược marketing mix đỉnh cao đã trở thành "nghệ thuật" giúp Grab chiếm được thị phần lên tới gần 80% như vậy. Hãy cùng thiết kế website VIETADS tìm hiểu về Grab và chiến lược marketing để "xưng vương" tại Việt Nam nhé.

Chiến lược Marketing của Grab: Tập trung vào sản phẩm (Product)

Một trong những yếu tố tạo nên sự tăng trưởng chóng mặt của ứng dụng Grab nằm ở quá trình phát triển sản phẩm. Sản phẩm dịch vụ Grab rất đa dạng: từ GrabTaxi, GrabCar, GrabBike, GrabExpress và gần đây nhất là dịch vụ GrabShare. Grab luôn phát triển sản phẩm của mình để đạt được chất lượng tốt nhất, bám sát vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng và chính vì thế mà Grab cho ra đời dịch vụ GrabExpress (dịch vụ giao hàng).

Chiến lược marketing của Grab

Các dịch vụ đa dạng từ Grabcar, Grabbike, GrabFood đến nạp tiền điện, đặt khách sạn...

Grab đã luôn liên tục thay đổi và hoàn thiện mình để đáp ứng nhu cầu thị trường và đi trước đối thủ. Chính điều này đã tạo nên một sự cách biệt lớn giữa Grab và các đối thủ khác, và là “top of mind” trong hành vi người tiêu dùng.

Có thể nói, Grab có ưu điểm ở chỗ ứng dụng cài đặt nhanh và dễ dàng. Với khách hàng mới, ngay trong lần đầu tiên sử dụng thì ít thao tác, nhanh gọn, sử dụng đặt xe ngay lập tức. Từ lần kế tiếp, khách hàng dễ dàng đặt xe nhanh, tương tác qua lại với tài xế dễ dàng. Grab có số lượng xe nhiều, phổ biến ở các địa điểm làm quá trình đặt xe của khách hàng dễ dàng và nhanh chóng.

Ngoài ra, ứng dụng Grab còn cung cấp đa dạng các dịch vụ nhằm đáp ứng mong muốn và lợi ích của khách hàng như Grab Pay, Grab Chat,Grab Reward, Grab Car siêu rẻ.

Chiến lược Marketing của Grab: Chiến lược giá (Price)

Grab đã đưa ra chiến lược cắt giảm tối thiểu mọi loại chi phí cho khách hàng để có giá hợp lý nhất có thể. Hơn nữa, Grab giúp khách hàng biết chính xác giá phải trả cho mỗi chuyến xe của mình. Có thể nói, chính chiến lược giá cả đánh vào tâm lý khách hàng là một chiến lược đúng đắn khiến Grab có phần phổ biến hơn ở thị trường Việt Nam so với mọi dịch vụ gọi xe khác.

Chiến lược marketing của Grab

Grab thường xuyên có những mã giảm giá, voucher hay chương trình khuyến mãi

Bên cạnh đó, Grab là thương hiệu tích cực liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi, phát hành mã giảm giá để thúc đẩy hành vi sử dụng của khách hàng. Grab từng cho biết, sau khi đi vào khảo sát thực tế, họ thấy mọi người chỉ quan tâm đến việc làm thế nào để di chuyển nhanh chóng, hiệu quả và đặc biệt là giá cả phải chăng. Vì thế, chiến lược giá của Grab chính là một “vũ khí lợi hại” thúc đẩy thương hiệu dễ dàng tiếp cận và gần gũi với khách hàng hơn.

Xem thêm: Apple: Bậc thầy marketing và những chiếc iPhone khiến iFan phải...bán thận

Chiến lược Marketing của Grab: Kênh phân phối đa dạng, phủ sóng rộng khắp (Place)

Kênh phân phối là yếu tố quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến với khách hàng. Hệ thống Grab có hình thức phân phối đa dạng, bao gồm cả trực tiếp và gián tiếp. Khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm/dịch vụ của Grab qua hình thức tải ứng dụng trên App store hoặc Google play một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ số và các thiết bị di động, khi mà trong thế giới hiện đại không ai có thể thiếu một chiếc smartphone, thì việc phân phối sản phẩm qua ứng dụng trên điện thoại di động là sự lựa chọn vô cùng đúng đắn. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên đường một tài xế Grab ở những khu trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, các khu trung tâm khi cần thiết. Đến nỗi có những khách hàng nhận xét “đi đâu cũng thấy màu xanh lá” của Grab. Địa bàn hoạt động của Grab phủ rộng trên khắp nhiều tỉnh thành của Việt Nam.

Chiến lược Marketing của Grab: Sáng tạo truyền thông đỉnh cao (Promotion)

Grab là thương hiệu tận dụng hiệu quả các công cụ digital marketing trong việc truyền thông sản phẩm của mình. Grab hoạt động tích cực trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram… nơi họ có thể tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng, hiệu quả. 

Chiến lược marketing của Grab

Grab còn tổ chức những chương trình cộng đồng, nhận được sự yêu mến của xã hội

Ngoài ra, Grab còn rất thành công trong việc tối ưu nhận diện bản sắc thương hiệu với khách hàng. Một trong những chiêu thức Grab dùng chính là Visual Marketing (marketing thị giác) – diễn tả việc khai thác các yếu tố thiết kế, đồ họa và hình ảnh nhằm đạt được hiệu quả cao trong việc thu hút “mọi ánh nhìn”.  Tối đa hóa bản sắc nhận diện thương hiệu luôn là mục tiêu mà bất kỳ một nhãn hàng, đặc biệt là các thương hiệu mới xuất hiện đều muốn hướng đến. Điều này càng quan trọng hơn đối với Grab, loại hình dịch vụ phục vụ cho đối tượng đại trà. Grab đã rất khôn ngoan trong việc vận dụng ngôn ngữ màu sắc để chinh phục tâm lý người dùng, thông qua việc nhất quán nhận diện thương hiệu trong tất cả các hình ảnh. Chiến lược này thành công đến mức khách hàng dường như nhìn thấy màu xanh lá là nghĩ ngay đến Grab.

Ngoài ra, Grab cũng rất sáng tạo trong việc thực hiện các chiến dịch marketing. Ví dụ như việc hợp tác với các gương mặt thương hiệu như hoa hậu H’Hen Niê cùng việc đẩy mạnh chiến dịch “Việt Nam sau tay lái”, “Cùng Grab chung tay chở Tết về nhà”…, Grab đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người Việt...

Đến đây chúng tôi tin rằng bạn đã biết được chiến lược marketing của Grab là gì và nó hoạt động như thế nào rồi phải không nào, như đã nói ban đầu, bất kỳ chiến dịch nào cũng cần có sự đầu tư từ đầu và tâm huyết của toàn ban marketing. Do đó hãy bất đầu chiến dịch marketing từ bây giờ với tâm huyết cao nhất nhé.

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

--------★★★--------

Địa chỉ : Số 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

Hotline : 0936.262.282 (Mr.Kiên) - 0968.262.282 (Ms.Nga)

Email : Info@vietads.net.vn

Tin đăng cùng chuyên mục

7 lý do khách hàng ghét quảng cáo, marketer phải làm sao?

7 lý do khách hàng ghét quảng cáo, marketer phải làm sao? Khi chấp nhận thực tế rằng khách hàng ghét quảng cáo, các marketer sẽ có thể bắt đầu thực hiện các chiến dịch tốt hơn, hiệu quả hơn, tiếp cận khách hàng chính xác hơn.