Haidilao - đế chế lẩu xứ Trung đã phát triển thế nào?

Haidilao - đế chế lẩu xứ Trung đã phát triển thế nào?

Haidilao - đế chế lẩu xứ Trung đã phát triển thế nào?

Haidilao - đế chế lẩu xứ Trung đã phát triển thế nào khi cha đẻ Haidilao từng là một người ít vốn, ít kinh nghiệm với ẩm thực. Từ một nhà hàng chỉ có vỏn vẹn 4 bàn, giờ đây Haidilao đã trở thành một đế chế nhà hàng hàng đầu tại Trung Quốc.

Haidilao - đế chế lẩu xứ Trung đã phát triển thế nào khi cha đẻ Haidilao từng là một người ít vốn, ít kinh nghiệm với ẩm thực. Từ một nhà hàng chỉ có vỏn vẹn 4 bàn, giờ đây Haidilao đã trở thành một đế chế nhà hàng hàng đầu tại Trung Quốc.

Haidilao - đế chế lẩu xứ Trung lớn nhất thế giới với hơn 600 chi nhánh trên toàn cầu

Haidilao - đế chế lẩu xứ Trung lớn nhất thế giới với hơn 600 chi nhánh trên toàn cầu

⇒ Xem thêm : Tăng traffic tự nhiên cho website hiệu quả, bạn cần biết?

MỞ QUÁN LẨU NHƯNG KHÔNG BIẾT MỘT NỒI LẨU TỬ TẾ NHƯ THẾ NÀO ?

Zhang Yong sinh năm 1974 ở một làng quê nghèo tại Tứ Xuyên, Trung Quốc. Gia cảnh khó khăn khiến ông phải bỏ học cấp 3 để đi làm công nhân trong khoảng 6 năm rồi bỏ việc vì tranh cãi với công ty về trợ cấp nhà ở cho nhân viên. Năm 20 tuổi, chàng trai trẻ chính thức khởi nghiệp.

Zhang khi đó nảy sinh ý tưởng mở quán lẩu kinh doanh riêng vì nhận thấy phần lớn các quán lẩu tại Trung Quốc chất lượng phục vụ rất tệ, khẩu vị lại không đồng nhất. Mặt khác, sự gia tăng thu nhập khiến người dân Trung Quốc có nhu cầu đi ăn ngoài nhiều hơn trong khi món lẩu lại đặc biệt phù hợp cho kiểu ăn tụ tập đơn giản, nhiều người.

Ít vốn, không bằng cấp, chưa biết gì, Zhang và vợ thậm chí còn không biết một nồi lẩu tử tế phải như thế nào, hương vị lẩu cay nồng chuẩn Tứ Xuyên ra làm sao… Nhưng với quyết tâm và nhiệt huyết của tuổi trẻ, ông đã thuyết phục được 3 người bạn đầu tư cùng 10.000 NDT (khoảng 1.500 USD) cho một quán lẩu nhỏ có tên Haidilao (nghĩa là: “câu cá dưới đáy đại dương”) quy mô 4 bàn ăn và cam kết nâng tổng giá trị quán lên 150.000 NDT (khoảng 23.000 USD) trong vòng 5 năm, nếu không sẽ đền bù.

Từ chỗ không biết gì, mong muốn đem lại trải nghiệm tốt nhất cho thực khách, Zhang Yong đã tự mày mò học mọi thứ, bao gồm cả chọn nguyên liệu, chế biến và thực hành nhiều lần, cho đến cách quản lý nhân viên, vận hành công việc… Đến nay, sau nhiều nỗ lực, Haidilao đã sở hữu công thức lẩu riêng, thương hiệu trở nên nổi tiếng, mở nhà hàng thứ 2 sau 4 năm khởi sự kinh doanh và hơn 600 chi nhánh khác trên toàn thế giới cho đến hiện tại. Tại Việt Nam, chuỗi Haidilao cũng đã có mặt tại Hà Nội và Tp.HCM, thu hút rất nhiều thực khách đến thưởng thức.

Lẩu Haidilao chuẩn Tứ Xuyên có hương vị cay nồng đặc trưng ở nước lẩu

Lẩu Haidilao chuẩn Tứ Xuyên có hương vị cay nồng đặc trưng ở nước lẩu

CHÚ TRỌNG TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG HOÀN HẢO

Từ khi khởi sự kinh doanh đến lúc trở thành ông chủ chuỗi nhà hàng lẩu lớn nhất thế giới, "Vua lẩu Trung Quốc" vẫn luôn muốn tự mở nhà hàng rồi tự quản lý để duy trì chất lượng. Đó là lý do giải thích vì sao ông từ chối mọi lời mời nhượng quyền từ các nhà đầu tư lớn nhỏ khác trên toàn cầu. Bởi theo ông, nhượng quyền có thể phá vỡ cấu trúc quản lý và làm giảm đi chất lượng phục vụ.

Được biết, lợi thế lớn nhất của Haidilao là sở hữu công thức nấu lẩu chuẩn ngon cùng thái độ phục vụ khách tận tâm và chuyên nghiệp. Ngoài ra, hệ thống quản lý nhân sự hiệu quả, chính sách vận hành trơn tru cũng giúp chuỗi quán lẩu trở nên nổi tiếng và khó sao chép.

Khách hàng đến với Haidilao đều cảm thấy hài lòng với dịch vụ tại đây

Khách hàng đến với Haidilao đều cảm thấy hài lòng với dịch vụ tại đây

Đặc biệt, điểm “được lòng khách” nhất của chuỗi quán lẩu Trung chính là việc thay vì chỉ quan tâm đến khách ngồi ăn, thương hiệu lẩu này còn đầu tư thiết kế hẳn khu riêng cho nhóm khách ngồi chờ với đa dạng dịch vụ “chiều thượng đế”. Ở đây có khu vui chơi cho trẻ em, dịch vụ làm nail và massage cho chị em phụ nữ, quầy ăn nhẹ với trà, hoa quả, kem, snack cho những ai “đói cồn cào” nhưng không cần quạo. Và hoàn hảo là, tất cả đều miễn phí.

DỊch vụ nail và massage cho chị em phụ nữ

DỊch vụ nail và massage cho chị em phụ nữ

Mặt khác, khách hàng cũng sẽ được chủ động chọn món và quản lý hóa đơn của mình trên máy tính bảng, không lo nhầm lẫn hay sợ ồn ào, cũng không phải sốt ruột giục đồ “Có bàn chưa em ơi?” vì chưa biết khi nào thì lên món. Còn nữa, khách sẽ được nhận tạp dề khi dùng món để tránh thức ăn làm bẩn quần áo, túi bóng giữ điện thoại, gấu bông phát cho khách đi một mình… Khách có nhu cầu gọi thêm mì sẽ được xem nhân viên biểu diễn múa mì tươi điêu luyện và đẹp mắt.

Hỏi lý do vì sao chú trọng trải nghiệm khách hàng, nhà sáng lập Haidilao chia sẻ: “Tôi là người nhà quê, quan điểm của tôi là nếu nhận tiền rồi mà không chăm sóc tận tình thì chẳng khác gì là lừa đảo cả.”

Được biết, nhiều khách hàng cho hay họ luôn hài lòng ở mức cao đối với chất lượng món ăn và thái độ phục vụ khi đến Haidilao. Ở Trung Quốc, mọi người có thể ăn lẩu ở bất cứ đâu nhưng không phải quán lẩu nào cũng phục vụ cực tốt như tại Haidiao này.

NÂNG CAO PHÚC LỢI CHO NHÂN VIÊN

Để gây dựng thương hiệu và duy trì chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, đế chế lẩu lớn nhất thế giới luôn chú trọng vào hệ thống nhân lực, cụ thể là thái độ làm việc của nhân viên. Theo Zhang, đây là yếu tố không thể sao chép, cũng là lý do khiến ông không muốn nhượng quyền thương hiệu.

Không chỉ cấp quản lý, Haidilao coi trọng cả nhân viên cấp thấp nhưng có chí tiến thủ. Từ bồi bàn đến người quét dọn, ai cũng có thể góp ý để nâng cao chất lượng phục vụ khách của quán còn đầu bếp hay quản lý chỉ có vai trò hỗ trợ, không phải người quyết định mọi thứ. Việc đánh giá năng lực của trưởng nhóm hay cấp lãnh đạo tại đây không phụ thuộc hoàn toàn vào doanh thu, mà chủ yếu dựa vào mức độ hài lòng của khách hàng và hiệu quả làm việc của nhân viên dưới quyền. Nhân viên mới sẽ nhận được mức lương rất thấp nhưng sẽ tăng nhanh chóng nếu làm việc hiệu quả, đi kèm với nhiều khoản phúc lợi tương xứng khác. Ngoài ra, “gia đình” Haidilao còn trợ cấp tiền nhà, tiền học phí cho con cái hay tiền phụng dưỡng cha mẹ cho nhân viên có hoàn cảnh khó khăn – thưởng phần trăm hoa hồng cho ai giới thiệu người quen vào làm việc hiệu quả tại quán – trích 3% lợi nhuận hàng tháng của chi nhánh làm tiền thưởng cho nhân viên – thưởng đậm, thưởng nóng cho nhân viên nào có ý tưởng giúp gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng… Đặc biệt, điều giúp hệ thống nhân lực của Haidilao ngày càng vững chắc và lớn mạnh là họ không bao giờ thuê người ngoài về làm quản lý, thay vào đó là cất nhắc nhân viên nội bộ. Dù làm lao công hay bồi bàn, nếu có đủ năng lực đều sẽ được lên chức. Chính điều này đã khiến đại đa số nhân viên cảm thấy công bằng và an tâm, đồng thời nỗ lực làm việc và quyết tâm thể hiện bản thân. Họ ít khi lo lắng bị cướp việc từ người ngoài và hoàn toàn có thể được trở thành quản lý nếu có khả năng. Được biết, hầu hết quản lý cấp cao của chuỗi nhà hàng lẩu này đều khởi đầu từ vị trí cấp thấp trong nhà hàng. Đây cũng cơ sở kinh doanh có mức độ trung thành của nhân viên cao nhất Trung Quốc khi tỷ lệ nhân viên nghỉ việc chỉ vào khoảng 10% trong khi tỷ lệ quản lý nghỉ việc gần như bằng 0.

Thái độ phục vụ của nhân viên chính là chìa khóa để chuỗi lẩu Haidilao đi đến thành công

Thái độ phục vụ của nhân viên chính là chìa khóa để chuỗi lẩu Haidilao đi đến thành công

Ai cũng có thể khởi sự kinh doanh nhưng bắt đầu thế nào, duy trì và phát triển ra sao để tồn tại thì không nhiều người làm được. Một quán ăn nhỏ thành công đã khó, chuỗi nhà hàng hàng trăm chi nhánh có mặt trên toàn cầu nhưng đồng nhất về công thức nấu, chất lượng phục vụ và làm việc hiệu quả dưới sự “cai quản” của chỉ một “Sếp tổng” là điều không tưởng nỗi. Ông chủ Haidilao đã làm được điều đó. Thấu hiểu mong muốn nhân viên – Chú trọng trải nghiệm khách hàng - Ý thức trách nhiệm và tâm niệm cao đẹp với công việc mình theo đuổi chính là chìa khóa giúp Zhang Yong từ gã nghèo trắng tay đến "Vua" đế chế lẩu lớn nhất thế giới.

⇒ Xem thêm : 9 lỗi tư duy khi làm Influencer Marketing, bạn có gặp phải không?

Có thể thấy quá trình trở thành đế chế lẩu xứ Trung của Ông chủ Haidilao rất gian nan nhưng đầy sự kiên trì và đưa ra nhiều chiến lược, hoạch định cụ thể nên mới có thể phát triển mạnh mẽ như vậy. Thiết kế website VIETADS hy vọng qua bài viết này bạn có thêm kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp mình ngày một vững mạnh hơn. 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

--------★★★--------

Địa chỉ : Số 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

Hotline : 0936.262.282 (Mr.Kiên) - 0968.262.282 (Ms.Nga)

Email : Info@vietads.net.vn

Tin đăng cùng chuyên mục

Download ngay tài liệu siêu hay, siêu bổ ích cho các Marketers 2021

Là một Marketer, bạn phải thường xuyên bắt kịp xu hướng cũng như không ngừng học hỏi vì đây là ngành nghề có tốc độ phát triển, thay đổi liên tục. Để hỗ trợ các bạn dễ dàng trong việc tìm kiếm, trau dồi kiến thức, hãy cùng VIETADS Download ngay tài liệu siêu hay, siêu bổ ích cho các Marketers 2021 ngay nhé!

101 + status bán hàng hay, đốn tim khách hàng

Bán hàng online là một công việc bạn hoàn toàn có thể chủ động thời gian, không tốn quá nhiều chi phí như việc kinh doanh cửa hàng nhưng để bán hàng online thành công lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: hình ảnh, sản phẩm, content,.. Và một trong những yếu tố quyết định bài bán hàng của bạn có lượt tương tác cao hay không phụ thuộc vào nội dung, content của bạn có hay, thu hút hay không? Vậy để có bài viết bán hàng hay, các bạn có thể tham khảo ngay 101 + status bán hàng hay, đốn tim khách hàng của Thiết Kế web VIETADS ngay dưới đây nhé!

Tăng traffic tự nhiên cho website hiệu quả, bạn cần biết ?

Bạn đã sở hữu một website tuyệt vời với tên miền xuất sắc, giao diện ấn tượng và nội dung đầy đủ, thu hút, Tuy nhiên theo thời gian, bạn thấy lượng truy cập không nhiều mặc dù nội dung vẫn được xuất bản liên tục. Đừng lo, trong bài dưới đây, VIETADS chúng tôi sẽ chia sẻ những cách tăng traffic tự nhiên cho website hiệu quả, bạn cần biết ?

10 tips tăng view youtube hiệu quả, nhất định bạn phải biết

Hiện nay Youtube cũng là một hình thức kiếm tiền được rất nhiều người lựa chọn. Việc làm các video với nhiều chủ đề đã thu hút được người dùng lựa chọn để giải trí, thư giãn cũng như học tập. Tùy thuộc vào từng lĩnh vực mà bạn muốn thì video sẽ có những nội dung khác nhau. Tuy nhiên để kênh youtube là nơi mang lại nguồn thu hiệu quả thì bạn cần phải tăng view, vậy đâu là cách tăng view tốt nhất trên youtube

Nắm bắt tâm lý khách hàng, tăng hiệu quả kinh doanh: Consumer psychology

Trong chiến lược kinh doanh một trong những yếu tố quan trọng đó là tìm hiểu tâm lý khách hàng. Một chiến dịch marketing có thể thất bại là do chưa hiểu được tâm lí khách hàng hoặc là hiểu sai. Trong bài viết này, VIETADS sẽ chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức cở bản về vấn đề này nhé.