Viettel và hành trình tìm kiếm thương hiệu: Hãy nói theo cách của bạn

Viettel và hành trình tìm kiếm thương hiệu: Hãy nói theo cách của bạn

Viettel và hành trình tìm kiếm thương hiệu: Hãy nói theo cách của bạn

"Hãy nói theo cách của bạn" giờ đây không còn là slogan của riêng VIETTEL nữa mà đã trở thành câu nói quen thuộc với rất nhiều người Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng biết đến hành trình để VIETTEL có thể tìm tới câu nói kinh điển này như thế nào

Viettel là Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam, đồng thời được đánh giá là một trong những công ty viễn thông có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và nằm trong Top 15 các công ty viễn thông toàn cầu về số lượng thuê bao. Hiện nay, Viettel đã đầu tư tại 7 quốc gia ở 3 Châu lục gồm Châu Á, Châu Mỹ, Châu Phi, với tổng dân số hơn 190 triệu.

Góp phần vào sự phát triển nhanh chóng này, chắc chắn phải kể đến những chiến dịch marketing đúng đắn và hiệu quả của Viettel. Ngoài ra, Viettel đã thành công "ghi dấu" vào tiềm thức của các khách hàng câu slogan "kinh điển" của công ty mình: Hãy nói theo cách của bạn. Nếu so sánh câu nói này với slogan của MobileFone là: "Mọi lúc, mọi nơi" thì rõ ràng Viettel có ưu thế hơn rất nhiều về mức độ sáng tạo cũng như ý nghĩa truyền tải. 

chiến lược marketing viettel

Viettel và slogan "kinh điển" đã được hơn 90% dân số Việt Nam biết tới

Và quá trình tìm kiếm và xây dựng slogan của Viettel cũng là một bài học giá trị cho bất cứ ai khi muốn làm marketing. Hãy cùng công ty thiết kế web tại Hải Phòng VIETADS tìm hiểu về câu chuyện này nhé.

Hành trình tìm kiếm thương hiệu: Hãy nói theo cách của bạn

Trước năm 2003 , trước khi bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu cho công ty Viễn Thông Quân Đội, kiến thức về thương hiệu của những lãnh đạo công ty này gần như bằng con số 0 tròn trĩnh.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel cười và nói về chuyện xây dựng thương hiệu của Viettel: “ Lúc đó được giao nhiệm vụ xây dựng thương hiệu, tôi cũng không biết gì nhiều về vấn đề này, chỉ hiểu láng máng là đi làm logo cho công ty”. Tuy nhiên, ông Hùng và các đồng nghiệp của mình tại Viettel đều chung một ý nghĩ “ phải thuê một công ty nước ngoài có nhiều kinh nghiệm để tư vấn”.

Cuối cùng thì JW Thomson (JWT) – Công ty quảng cáo lớn nhất thế giới có mặt tại Việt Nam – đã được chọn. Đối với đại đa số các công ty Việt Nam, việc thuê một công ty quảng cáo nước ngoài làm thương hiệu là một việc quá “xa xỉ”  thì việc thuê JWT có thể coi là một hành động "chơi liều". Trị giá hợp đồng của Viettel và JWT lúc đó có giá trị 45000 USD và được thực hiện trong vòng 2 tháng, được coi là một hợp đồng lịch sử làm marketing của công ty này. Thế nhưng có lẽ là một trong những hợp đồng về thương hiệu hời nhất mà Viettel có được.

chiến lược marketing của viettel

Công ty JWT đã kí hợp đồng 2 tháng nhưng thực tế là 8 tháng làm việc với Viettel

Khi bắt đầu làm thương hiệu, Giám đốc sáng tạo của JWT- Steve Bonnell nói với ông Hùng “ Xây dựng thương hiệu là đi tìm một triết lý sống cho công ty của các ông, đừng dễ tính với chúng tôi và chúng tôi cũng không mong điều đó”. Steve cũng không ngờ rằng sau này những lãnh đạo của Viettel làm việc với mình lại thực hiện một cách nghiêm túc đến mức kinh khủng câu nói đó. Câu nói của Steve đã góp phần làm cho hợp đồng với Viettel trở thành một thương vụ “hớ” nặng của JWT.

Tầm nhìn thương hiệu: "đi ngược truyền thống"

Một trong những yêu cầu cực kỳ quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu của Viettel là đưa ra điểm khác biệt giữa Viettel và các công ty viễn thông khác. Ông Hùng và các đồng nghiệp của mình đã bắt đầu bằng việc “chống lại lịch sử”. Trong nhiều năm, ngành viễn thông là một ngành độc quyền tại Việt Nam với sự thống trị hoàn toàn của tổng Công Ty Bưu Chính Viễn Thông (VNPT). Những khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông như điện thoại cố định, điện thoại di đông, internet… bị gọi là thuê bao và bị coi như những con số chứ không như những con người. Và bởi sự thống trị độc quyền của VNPT, cách quản lý khách hàng cũng rất khác, họ coi khách hàng là một đám đông và phục vụ theo kiểu phục vụ đám đông.

Khi đưa ra ý tưởng về tầm nhìn của thương hiệu, ông Hùng nói với phía JWT “ tôi muốn các khách hàng của Viettel được tôn trọng hơn. Họ là những cá thể riêng biệt với những đặc điểm riêng, nhu cầu riêng của họ. Họ phải được phục vụ riêng chứ không phải kiểu phục vu đám đông. Họ là những khách hàng chứ không phải là những con số”. Về mặt ý tưởng , Viettel thực sự đã tạo nên môt cú “đi ngược truyền thống” và đưa ra những vấn đề nhạy cảm mà mọi người chưa để tâm tới.

chiến lược marketing của viettel

Viettel quyết tâm phá vỡ thế "độc quyền" của VNPT để mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn

Xây dựng thương hiệu kết hợp Đông - Tây

Khi cùng các chuyên gia thương hiệu của JWT làm việc, phía Viettel đã đưa ra một yêu cầu cho việc xây dựng tầm nhìn của thương hiệu (brand vision) là sự kết hợp của văn hoá phương Đông và phương Tây. Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận xét “ khi bắt tay vào làm thương hiệu cho Viettel thì văn hoá doanh nghiệp của công ty chưa được định hình. Vì thế chúng tôi có khát vọng đưa văn hoá của công ty vào tầm nhìn của thương hiêu, trong đó chúng tôii muốn kết hợp văn hoá Đông Tây vào đó”.

Theo Ông Hùng, người phương Đông thì thường ra quyết đinh dựa trên 3 yếu tố. Thứ nhất là dựa vào cảm nhận trực quan, phải mắt thấy tai nghe như việc thấy "thằng này chơi được" thì ký hợp đồng. Thứ 2 là nặng về tư duy tình cảm. Thứ ba là chú ý về cơ chế cân bằng. Thế nhưng mặt yếu của phương pháp này là thiếu tư duy phân tích, logic, thiếu tính hệ thống và sự sáng tạo. Mà đây là những điểm nổi bật của người Phương Tây. Bởi vậy “Sự kết hợp của văn hoá Đông -Tây sẽ là một sự bổ sung hoàn hảo cho văn hoá của Viettel” Ông Hùng nhận xét.

Bế tắc của Slogan “Đông Tây Kết Hợp”

Tuy nhiên , không giống như sự đồng nhất cao về tầm nhìn thương hiệu, việc đưa ra một slogan cho Viettel lại găp phải rắc rối lớn khi cả Viettel và JWT không thể tìm ra một câu slogan thoả mãn cả việc cá nhân hoá nhu cầu của khách hàng và kết hợp được cả triêt lý của văn hoá Đông Tây. Nhiều slogan của JWT đưa ra như "Far become Near" hay "Closer and Closer”… đều không được chấp nhận vì bị chê là “quá tình cảm, quá thiên về văn hoá phương Đông”. Thậm chí phía Viettel còn tổ chức riêng 1 cuộc thi trong nội bộ cán bộ công nhân viên của Viettel với giài thưởng 100 triệu đồng cho ai đưa ra 1 slogan phù hợp. Thế nhưng hàng ngàn ý tưởng được đưa ra mà không có một ý tưởng nào được chấp nhận.

Việc đưa ra 1 slogan gặp bế tắc và phía JWT gần như muốn bỏ cuộc bởi hợp đồng của JWT với Viettel chỉ kéo dài 2 tháng nhưng thời gian thực hiện đã kéo dài hơn 4 tháng. Steve Bonnel, giám đốc sáng tạo của JWT nói với ông Nguyễn Mạnh Hùng: “Chúng tôi đã bị lỗ với hợp đồng này vì các ông quá kỹ tính trong việc xây dựng thương hiệu.

"Hãy nói theo cách của bạn"

Vào thời điểm khó khăn nhất, Steve và các đồng nghiệp tại JWT đưa ra một số slogan cho Viettel trong đó có slogan “Say it your way” như một sự lựa chọn cuối cùng. Steve và các đồng nghiệp không dám chắc chắn về việc “Say it your way” sẽ được chọn bởi nó quá “Tây” mà điều này khó có thể được chấp nhận 1 cách dễ dàng với 1 công ty quân đội như Viettel. Thế nhưng không giống như những gì các chuyên gia nhãn hiệu của JWT đã tưởng tượng, “Say it your way” được Viettel đón nhận 1 cách khá nồng nhiệt.

chiến lược marketing của viettel

Slogan "để đời" của Viettel đã ra đời sau hàng ngàn ý tưởng

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nói: “Đó là 1 slogan để đời của chúng tôi, nó không chỉ đáp ứng nhu cầu hướng tới những nhu cấu riêng biệt của từng khách hàng mà còn thể hiện sự quan tâm lắng nghe của Viettel đối với nhu cầu đó. Mặt khác, đối với chính nội bộ của Viettel, slogan này cũng thể hiện sự quan tâm, lắng nghe đến các nhu cầu, ý kiến, ý tưởng sáng tạo của từng cá nhân và cho phép họ được thể hiện theo cách riêng của mình. Tuy nhiên đúng là slogan này có xu hướng thể hiện văn hóa phương Tây nhiều hơn.”

Logo “Dấu ngoặc kép”

Vượt qua được chướng ngại vật về slogan, Viettel và JWT lại gặp rắc rối khác khi thiết kế logo. 2 bên mất gần 2 tháng mà không thể tìm ra 1 ý tưởng thích hợp cho việc thiết kế logo. Phía JWT đưa ra 1 số ý tưởng rất Việt Nam và rất quân đội cho việc thiết kế như ý tưởng thiết kế logo hình chữ V hay hình ngôi sao… nhưng đều không được phía Viettel chấp nhận vì nó không sáng tạo cho lắm và không thể hiện được tính đột phá như lời nhận xét của ông Hùng. Vào thời điểm này phía JWT thật sự nổi giận vì sự khó tính của “gã nhà quê” Viettel. Steve cho biết, “Chúng tôi đã lỗ nặng nhưng vẫn phải tiếp tục theo đuuổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Họ đã làm quá đúng lời khuyên của chúng tôi ”không nên dễ tính.”

Khoảng gần 2 tháng, việc thiết kế logo cho Viettel bị hoãn lại cho đến 1 ngày Steve Bonnel chợt nghĩ ra ý tưởng về dấu ngoặc kép và gọi ngay cho ông Hùng. Không cần giải thích, ông Hùng cảm nhận ngay ý nghĩa của ý tưởng này. Ông Hùng nói, “Tôi nghĩ ngay đến sự trân trọng. Nếu bạn tôn trọng câu nói của ai đó, bạn sẽ trích dẫn trong dấu ngoặc kép. Điều này cũng rất thích hợp với slogan “Say it your way” được đưa ra trước đó. Viettel quan tâm và trân trọng từng nhu cầu cá nhân của các khách hàng cũng như nhân viên mình.”

Với ý tưởng của dấu ngoặc kép logo của Viettel được thiết kế với hình elipse biểu tượng cho sự chuyển động liên tục, sáng tạo không ngừng (Văn hóa phương Tây) và cũng biểu tượng cho âm dương hòa quyện vào nhau (Văn hóa phương Đông). 3 màu trên logo cũng có những ý nghĩa đặc biệt: màu xanh (thiên), màu vàng (địa), và màu trắng (nhân). Theo đúng bát quái thì thiên ứng với màu đỏ nhưng đuợc đổi thành màu xanh để tông màu phù hợp với bố cục và biểu trưng của quân đội.

“Gã nhà quê lột xác”

Kể từ khi hoàn thành việc xây dựng tầm nhìn thương hiệu, slogan và logo, Viettel dường như bắt đầu 1 cuộc sống mới. Trong số các công ty viễn thông mới hoạt động, Viettel là công ty duy nhất đi vào tâm trí khách hàng với 1 ý tưởng rất khác biệt về cá thể hóa việc phục vụ các dịch vụ viễn thông và về sự lắng nghe nhu cầu của từng khách hàng tại Việt Nam. Theo nhận định của các chuyên gia về nhãn hiệu, Viettel có tầm nhìn về nhãn hiệu và 1 slogan tốt hơn so với các công ty viễn thông khác tại Việt Nam. 

chiến lược marketing của viettel

15 năm phát triển và Viettel đã chứng minh được sự "lột xác" để phát triển vượt bậc của mình

Viettel đang chứng minh rằng mình là một thương hiệu vững mạnh tại Việt Nam, có thể chứng minh bằng sự vươn lên từ một thương hiệu chỉ với 100 nhân viên giờ trở thành tập đoàn có giá trị thứ 2 tại Việt Nam. Sự lớn mạnh của hãng là một bài học cho các doanh nghiệp với sự tập trung đầu tư đúng đắn vào việc xác định, xây dựng tầm nhìn, văn hóa doanh nghiệp cũng như slogan và logo để đánh trúng tâm lý khách hàng nhất. 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

--------★★★--------

Địa chỉ : Số 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

Hotline : 0936.262.282 (Mr.Kiên) - 0968.262.282 (Ms.Nga)

Email : Info@vietads.net.vn

Tin đăng cùng chuyên mục

Những câu chuyện marketing và cách “thâu tóm” các bí kíp quảng cáo hiệu quả nhất

Dù bạn là chủ của công ty hàng trăm nhân viên hay chỉ là một doanh nghiệp nhỏ thì những chiến lược marketing phù hợp, hiệu quả vẫn là yếu tố quyết định thành bại của công việc kinh doanh. Hãy cùng VIETADS tìm hiểu những câu chuyện marketing nổi tiếng và thâu tóm bí kíp quảng cáo hiệu quả nhất của họ nhé.

Nhờ đâu Vietjet Air trở thành hãng hàng không có tiếng

Là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam, Vietjet Air sớm gây chú ý bởi hình ảnh một thương hiệu hàng không giá rẻ nhưng cũng vướng vào không ít lùm xùm, rắc rối. Vậy những điều ấy có thực sự là vũ khí lợi ích nhất giúp Vietjet khẳng định thương hiệu.

Chiến lược nào đưa VinMart trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam

VinMart nhanh chóng vươn lên trở thành chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, đem lại khoản doanh thu đáng kể cho tập đoàn VinGroup chỉ sau bất động sản. Vậy điều gì đã làm cho VinMart ngày càng lớn mạnh mặc cho thời điểm mới ra mắt phải đối mặt với các ông lớn như Metro, Big C

Vincom - Dấu ấn lớn của người dân Việt

Nhắc đến VinGroup - một tập đoàn lớn mạnh, thành công trong nhiều lĩnh vực như: bất động sản, y tế, giáo dục,... người ta không thể không nhắc tới Vincom Retail (bất động sản thương mại, văn phòng) mà nổi tiếng nhất là quần thể trung tâm thương mại, vui chơi giải trí trong lòng đất lớn nhất châu Á VinCom Mega Mall RoyalCity

VinGroup - Những điều khiến người ta ngưỡng mộ

VinGroup không chỉ xứng đáng là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam với chất lượng sản phẩm, dịch vụ hàng đầu, luôn tiên phong, dẫn dắt xu hướng tiêu dùng mà còn tạo động lực to lớn cho các doanh nghiệp start-up với slogan “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”