Chiến lược marketing của Tiki để thoát mác bán sách, vượt mặt Lazada

Chiến lược marketing của Tiki để thoát mác bán sách, vượt mặt Lazada

Chiến lược marketing của Tiki để thoát mác bán sách, vượt mặt Lazada

Vượt khỏi cái mác "bán sách", những chiến lược marketing của TIKI đầy thông minh và "bạo chi" đã tạo lên cú chuyển mình vượt bậc và dần chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam, vượt mặt Lazada và nhăm nhe vị trí số 1 của Shopee.

Nhờ áp dụng công nghệ vào các hoạt động truyền thông và marketing, sàn thương mại điện tử Tiki thậm chí đã leo lên top 1 các ứng dụng mua sắm tại Việt Nam trong những giai đoạn cao điểm. Vượt ra ngoài “cái mác” bán sách trực tuyến, TIKI đã cú chuyển mình vượt bậc và đang dần chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam với các chiến lược marketing thông minh và cũng rất "bạo chi". Hãy cùng công ty thiết kế website VIETADS tìm hiểu những chiến lược marketing của Tiki để thoát mác "bán sách", vượt mặt Lazada để đứng thứ 2 Việt Nam về thương mại điện tử (TMĐT), chỉ sau Shopee nhé.

CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA TIKI: THAM VỌNG DẪN ĐẦU LĨNH VỰC TMĐT

Theo bảng xếp hạng của Iprice, hiện Tiki đang đứng thứ hai tại số lượt truy cập vào website TMĐT ở Việt Nam (chỉ sau Shopee) và là sàn TMĐT nội địa lớn nhất.

Chiến lược marketing của Tiki

Tiki không chỉ còn là "nhà sách" mà đã trở thành "nhà bán lẻ" số 2 Việt Nam

Được thành lập vào tháng 3 năm 2010, Tiki được biết đến như một cửa hàng kinh doanh sách trực tuyến với chất lượng và dịch vụ chuyên nghiệp. Nhà sáng lập, anh Trần Ngọc Thái Sơn cho biết được truyền cảm hứng từ mô hình kinh doanh trên sàn thương mại điện tử của Amazon, xuất phát điểm từ một cửa hàng bán sách online và chính nhà sáng lập, tỷ phú Jeff Bezos đã đi giao từng cuốn sách trong thời điểm ban đầu.

Sau đó, Tiki đã vươn ra ngoài phạm vi là một nền tảng bán sách trực tuyến. Doanh nghiệp 10 tuổi đời hiện đang bán các sản phẩm thuộc 26 loại mặt hàng khác nhau, có trên 1,2 triệu đơn vị lưu kho (SKU) - theo iám đốc kinh doanh Kartick Naraya của Tiki cho biết.

Xem thêm: "Bắt trend" chuẩn với 5 xu hướng video marketing 2020 mới nhất

Tiki và chiến lược marketing định vị thương hiệu

Hiện nay Tiki là sàn thương mại điện tử duy nhất của Việt Nam phát triển mạnh mẽ, chỉ đứng sau Shopee, và cũng đồng thời đã vượt mặt Lazada. Không thể phủ nhận rằng Shopee và Lazada nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các công ty mẹ. Đó chính là các tập đoàn công nghệ có nguồn lực tài chính dồi dào và luôn sẵn sàng bơm vốn. Tuy nhiên, Tiki cũng đang có khá nhiều cổ đông trong và ngoài nước như VNG, JD.com, Sumitomo…

Chiến lược marketing của Tiki

Tiki càng ngày càng mở rộng số lượng, lĩnh vực bán hàng, tham vọng trở thành nhà bản lẻ hàng đầu 

Về cơ bản, những sản phẩm Tiki phục vụ đa phần nhận được những phản hồi rất tích cực về phía khách hàng. Có tới 85% khách hàng hài lòng với chất lượng và dịch vụ của Tiki. Với 400.000 lượt khách mua hàng tại Tiki hàng tháng, tỷ lệ đổi trả hàng chỉ là 0,95%. Trong khi đó, theo đại diện Tiki, tỷ lệ thanh toán qua thẻ của Tiki đã đạt 34% và phương thức COD chiếm 66%.

Rõ ràng mục tiêu của Tiki đó chính là cung cấp những sản phẩm với chất lượng tốt nhất tới khách hàng, mặc dù hiện nay danh mục sản phẩm đã đa dạng hơn rất nhiều, nhưng nói đến Tiki, chắc hẳn sẽ nghĩ ngay đến dịch vụ cung cấp tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn, đó chính là sách. Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng của Tiki được đánh giá rất cao. Ý thức được tiền thân xuất phát là một nhà cung cấp sách và là một sàn thương mại điện tử của Việt Nam, do người Việt làm chủ và phục vụ người Việt, Tiki nhận thức được rất rõ những điểm mạnh mà mình đang có.

“Mục tiêu của chúng tôi là hướng đến việc người tiêu dùng có nhiều trải nghiệm hơn. Nhưng điều quan trọng hơn là người tiêu dùng mua được sản phẩm chất lượng tốt với giá tốt”. Theo bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi, quản lý truyền thông và thương hiệu của Tiki

Xem thêm: Grab và chiến lược marketing để "xưng vương" tại Việt Nam

Chiến lược KOLs marketing cực kỳ hiệu quả của Tiki

Trong khoảng thời gian gần đây, Tiki đã tích cực sử dụng influence marketing. Lý do có lẽ là vì Tiki cũng cần hướng đến một tập khách hàng lớn hơn, đại chúng hơn. Tiki liên tục hợp tác với các ngôi sao nổi tiếng để tạo dựng thương hiệu và truyền thông cho mình. Điển hình như Ngọc Trinh, Chi Pu, vợ chồng Trường Giang & Nhã Phương, làm đại diện cho đợi quảng bá Single Day 11/11, Black Friday 24/11, hay Sinh nhật Tiki - Mùa Sale Huyền thoại.

Chiến lược marketing của Tiki

Vợ chồng Nhã Phương - Trường giang là gương mặt đại diện của Tiki

Bên cạnh đó, Tiki cũng "chơi lớn" với chiến dịch "Tiki đi cùng sao Việt" tài trợ cho 100 MV của các ca sĩ Việt. "Phát súng đầu tiên" là sự góp mặt trong MV của hai nhân tố nổi tiếng trong làng nhạc underground: Masew và B-Ray. Có lẽ sự may mắn lần này đã đến với “Tiki đi cùng sao Việt” khi MV này đã nhanh chóng góp mặt vào Top Youtube Trending. Thừa thắng xông lên, phải kể đến những cái tên KOLs tiếp theo trong chiến dịch marketing này của Tiki như Đức Phúc, Chi Pu, Min, K-ICM ft. Jack ,… với tần suất dày đặc tới nỗi giới trẻ thường hay trêu đùa với nhau rằng “ Tiki đang chiếm lĩnh thế giới”.

Chiến lược marketing của Tiki

Tiki cũng rất thong minh trong chiến lược KOLs marketing

Có thể nói, Tiki đi cùng sao Việt đã khá thông minh và may mắn trong việc “ chọn mặt gửi vàng”. Bởi lẽ những ca sĩ Tiki hướng tới hầu hết là các KOLs có tên tuổi và sự ảnh hưởng khá lớn trong cộng đồng hiện nay. Rõ ràng, đây là một nước đi thông minh với một “người đến sau” trong “miếng bánh” thương mại điện tử đang bị sâu xé. Không phải “miễn phí vận chuyển”, không “giảm giá”, không thả lỏng chính sách người bán, Tiki xây dựng lợi thế cạnh tranh cho mình ở chất lượng sản phẩm và hướng tới người Việt. Như vậy, KOLs Việt – nâng đỡ tài năng Việt là chiến lược vô cùng hợp với định vị Tiki và mang tính viral cao.

Xem thêm: Yếu tố nào quyết định quảng cáo Facebook Marketing hiệu quả?

Với những chiến lược marketing được ví là "đốt tiền thông mình" này của Tiki đã giúp nhà bán lẻ này dần đạt được những mục tiêu đặt ra, từng bước chiếm lĩnh thị trường, tăng độ phủ sóng và vượt mặt các "ông lớn" trong ngành thương mại điện tử để đứng thứ 2 tại Việt Nam. Là một doanh nghiệp, công ty trên thương trường, bạn học tập được điều gì từ các chiến lược marketing này của Tiki? Hoặc nếu chưa có chiến lược marketing cụ thể, không đủ tiềm lực tài chính để "đốt tiền" như Tiki, bạn có thể sử dụng các phương án marketing, quảng cáo đơn giản, hiệu quả và tiết kiệm mà VIETADS đang cung cấp như quảng cáo Google, quảng cáo Facebook...Chúc bạn có đượ chiến lược marketing và kinh doanh thành công!

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG TRỰC TUYẾN VIETADS

--------★★★--------

Địa chỉ : Số 243 Nguyễn Văn Linh - Lê Chân - Hải Phòng

Hotline : 0936.262.282 (Mr.Kiên) - 0968.262.282 (Ms.Nga)

Email : Info@vietads.net.vn

Tin đăng cùng chuyên mục

"Bắt trend" chuẩn với 5 xu hướng video marketing 2020 mới nhất

Video marketing hiện là công cụ thiết yếu trong chiến lược marketing, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mỗi công ty. Nắm bắt 5 xu hướng video marketing 2020 mới nhất để điều chỉnh, phát triển kế hoạch video marketing của bạn ngay thôi nào.

7 lý do khách hàng ghét quảng cáo, marketer phải làm sao?

7 lý do khách hàng ghét quảng cáo, marketer phải làm sao? Khi chấp nhận thực tế rằng khách hàng ghét quảng cáo, các marketer sẽ có thể bắt đầu thực hiện các chiến dịch tốt hơn, hiệu quả hơn, tiếp cận khách hàng chính xác hơn.